วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ภาษาดอกไม้

ภาษาดอกไม้ 



 
"ภาษาดอกไม้" ความหมายของดอกไม้ ชนิดต่างๆภาษาดอกไม้เกิดขึ้นที่เมือง คอนแสตนติโนเปิ้ล กรุงโรมที่ประเทศ... ( อิตาลี )
ใน ค.ศ. 1600 และแพร่กระจายเข้าสู่ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1716 โดย Lady Mary
Worthley Montagu เธอใช้เวลาของเธอทั้งหมดอยู่กับสามีของเธอ
และได้เผยแพร่สู่ประเทศฝรั่งเศส ในหนังสือชื่อ Le Langage des Fleurs
ซึ่งลงความหมายของดอกไม้ไว้กว่า 8,000 ดอก มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษในสมัยของ
Queen Victoria ภาษาดอกไม้ส่วนใหญ่ที่มีความหมาย ไม่เหมาะสมเกินไปได้ถูกตัดออกไป
ภาษาดอกไม้ที่จะนำเสนอต่อไปนี้คือ ความหมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรักค่ะ


ชื่อไทย - ชื่อภาษาอังกฤษ - ความหมาย

ดอกกุหลาบตูมสีขาว White Rosebud แด่เธอ... ที่ไม่มีความรู้สึก
ดอกกุหลาบขาว White Rose คุณมีค่าสำหรับฉัน
ดอกกุหลาบดอกเดียว Unique Rose สำหรับคุณที่ขี้เหร่
ดอกกุหลาบสีแดงเข้ม Deep red Rose อายจัง
ดอกกุหลาบสีแดงสด Full red Rose สำหรับคุณที่สวยที่สุดของฉัน

ดอกกุหลาบไร้หนาม Thornless Rose เป็นความรักแรกของฉัน
ดอกกุหลาบสีขาวและแดงคู่กัน White and Red rose together มารวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวกันเถอะ
ดอกกุหลาบสีเหลือง Yellow Rose อิจฉา ริษยา
ดอกคาร์เนชั่นสีแดงเข้ม Deep red Carnation สำหรับหัวใจที่แห้ง
ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู Pink Carnation ความรักของผู้หญิง

ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง Yellow Carnation สำหรับคุณที่บริสุทธิ์ และน่ารัก
ดอกทิวลิป Tulip ฉันเสียวหละทุกอย่างได้เพื่อคุณ
ดอกทิวลิปสีแดง Red Tulip ฉันรักคุณ
ดอกป๊อปปี้สีแดง Red Poppy ฉันจะคอยปลอบโยนคุณเอง
ดอกป๊อปปี้สีขาว White Poppy ฉันเผลอรักคุณเข้าแล้ว

ดอกป๊อปปี้สีม่วง Scarlet Poppy ฉันฝันเห็นหน้าเธอทุกคืน
ดอกไอวี่ Ivy แต่งงานกันเถอะ
ดอกไอวี่สีเหลือง Yellow Ivy ฉันหลงไหลในตัวคุณ
ดอกโรสแมรี่ Rosemary การเข้ามาในชีวิตผมของคุณ ทำให้ผมมีชีวิตชีวา
ดอกแจสมินอินเดีย Indian Jasmine ฉันเชื่อคุณ คุณเป็นคนสำคัญของฉัน

ดอกโครคัส Crocus ไม่มีพิษ ไม่มีภัย
ดอกรูห์บ๊าบ Rhubarb เตือนสติ
ดอกฮอลลี่ Holly ฉันไม่เคยลืมคุณ
ดอกบัตเตอร์คัพ Buttercup สำหรับคุณที่เป็นคนซื่อ ( อาจจะบื้อ )
ดอกไลแลคสีม่วง Purple Lilac ความรักครั้งแรกที่หวานฉ่ำ

ดอกพีชสีม่วงแดง Peach Blossom ฉันยอมเป็นทาสของคุณ
ดอกไอรีส Iris ฉันมีอะไรจะบอกคุณ
ดอกเดซี่สีขาว White Daisy สำหรับคุณที่ไร้เดียงสา
ดอกแดนดิเลี่ยน Dandilion ความรักเป็นสิ่งที่พระเจ้าบันดางให้
ดอกพิโอนี่ Peony รู้สึกอับอายขายหน้า
ดอกเบญมาศ Yellow Chrysanthemum ความรักที่บางเบาอ่อนไหวง่าย

ดอกแพนซี่ Pansy รำพึงรำพันถึงความรัก
ดอกบานชื่น Zania คิดถึงเพื่อนเก่า
ดอกบัว Lotus Flower รู้สึกบาดหมางในความรัก
ดอกรองเท้านารี Lady Slipper คุณชนะใจฉัน สวมกอดฉันสิ
ดอกดาวเรือง Marigold ฉันตกเป็นทาสของคุณแล้ว
ดอกผักกาดหอม Lettuce อย่าเย็นกับฉันนักเลย น๊ะขอร้อง
ผักชีฝรั่ง Parsley ความรู้ที่มีประโยชน์ 


ความหมายของดอกไม้ชนิดต่าง ๆ
 
กุหลาบแดงและขาวรวมกัน : ดอกไม้สำหรับสื่อความหมายให้รู้ว่า "สองเราเป็นหนึ่งเดียวกัน"
กุหลาบสีชมพู :
 ดอกไม้สำหรับความงดงามและความอ่อนโยน
กุหลาบสีเหลือง : 
เป็นดอกไม้ที่บอกเป็นนัยว่า "ขอเป็นชู้ทางใจ" หรือ หมายถึงความสุข สนุกสนาน ร่าเริง
กุหลาบสีส้ม : ดอกไม้เพื่อบอกความในใจถึงความรักและสิ่งที่ผ่านมา กุหลาบแดงเข้ม(สีเหมือนไวน์แดง) แทนคำว่า "เธอช่างสวยเหลือเกิน" 

กุหลาบสีขาว : ดอกไม้สำหรับบอกว่า "ฉันรักเธอด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน"
กุหลาบตูมที่มีทั้งใบและหนาม : เป็นดอกไม้ที่บอกให้รู้ว่า "แม้ฉันจะวิตกอยู่บ้าง แต่รู้ว่าเธอคงไม่ปฎิเสธ"
กุหลาบตูมที่ริดใบทิ้งหมด : ดอกไม้ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ให้รู้สึกทุกสิ่งทุกอย่าน่ากลัวไปหมด
กุหลาบตูมที่ริดหนามทิ้งหมด : 
ดอกไม้ที่แสดงให้เห็นถึงความหวังที่มีอย่างเปี่ยมล้น
กุหลาบตูมสีแดง : ดอกไม้ที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่ไร้เดียงสา "รักของฉันเพิ่งแรกแย้ม และอ่อนต่อโลก"
กุหลาบตูมสีขาว : ดอกไม้ที่แสดงถึงความมีเสน่ห์น่าหลงใหล ไร้เดียงสาในเรื่องความรัก
กุหลาบบานหนึ่งดอก และกุหลาบตูม 2 ดอก : เป็นดอกไม้ที่บอกว่า "นี่คือความรักที่ฉันแอบซ่อนไว้"
กุหลาบบานสีแดง : ดอกไม้สำหรับบอกให้รู้ว่า "ฉันรักเธอเข้าแล้ว" 


กุหลาบสีแดงที่โรยแล้ว : เป็นดอกไม้ที่เขาอยากจะบอกให้คุณรู้ว่า "ความรักของเรานั้นจบลงแล้ว"
กุหลาบสีขาวที่โรยแล้ว : ดอกไม้สำหรับแทนความหมาย "เสน่ห์ของเธอมันจืดจางลงแล้ว"
กุหลาบไร้หนาม : เป็นดอกไม้ที่สื่อให้รู้ว่า "เธอช่างมีเสน่ห์น่าหลงไหลแม้ยามแรกพบ"
กุหลาบดอกเดียว : ดอกไม้สำหรับแทนความหมาย "รักฉันแม้เรียบง่าย แต่ก็มั่นคงกับเธอผู้เดียว"




คาร์เนชั่น
คาร์เนชั่น สีแดง : เป็นดอกไม้ที่สื่อว่า "เห็นใจในความรักของฉันที่มีต่อเธอบ้าง" เป็นลูกออดอ้อนให้ใจอ่อน
สีชมพูหวาน : 
เป็นดอกไม้ที่สื่อว่า "ความรักของฉันกำลังจะผลิบาน โปรดถนอมหัวใจรักฉันด้วย"
คาร์เนชั่นลาย 
ดอกไม้สำหรับปฏิเสธใครที่มาตามตื้อ ต้องรีบส่งไปเพราะมันหมายถึง "ไม่ได้คิดอะไรด้วยเลย"
คาร์เนชั่นที่ถูกดึงกลีบดอกออกไป : เป็นดอกไม้สำหรับการปฏิเสธความรักโดยสิ้นเชิง ประมาณว่า "ฉันไม่เคยคิดรักเธอเลย"
ทิวลิป

เป็นดอกไม้ที่หมายถึงการตกหลุมรักหัวปักหัวปำ ความรักที่ฉาบฉวยและจึดจางอย่างรวดเร็ว
ทิวลิปสีแดง : 
ดอกไม้ที่สื่อว่า "อยากให้โลกรู้ว่าฉันรักเธอ"
ทิวลิปสีเหลือง : 
ดอกไม้ที่สื่อว่า มีหางเสียงเศร้าๆ ว่า "ฉันหมดหวังในรักเธอแล้วหรือไร"
ทิวลิปหลากสีในช่อเดียวกัน : ดอกไม้ที่หมายความว่า "ดวงตาแสนสวยของเธอทำให้ฉันคลั่งไคล้"
ดอกลิลลี่

เป็นดอกไม้ที่แทนความรักอ่อนหวาน บริสุทธิ์ อ่อนไหวต่อโลก "เธอเป็นรักแรกของฉันนะ คนดี"
ดอกไอวี่

เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความซื่อสัตย์และมั่นคงในรัก แต่ถ้าหนุ่มคนไหนต้องการขอสาวแต่งงานลองส่งดอก ไอวี่แทนใจก็ได้ เพราะอีกนัยหนึ่ง หมายถึงการแต่งงาน
ดอกมะลิ

ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนความบริสุทธิ์ ผุดผ่อง และอ่อนโยน มะลิ แทนความหมาย "เธอคือผู้ที่ฉันสุดรักสุดบูชา" หรือ "เธอคือดอกฟ้าผู้สง่างามและสูงส่ง"
กล้วยไม้

เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารักว่า "ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้"
ดอกหญ้า

คือดอกไม้ที่ใช้สื่อความรักที่เปี่ยมด้วยอิสระ แทนความว่า "ฉันรักเธอ แต่ขอเธออย่าผูกมัดฉันเลยนะคนดี"
ดอกบัว

เป็นดอกไม้แทนความสงบและความบริสุทธิ์ใจ จึงเป็น "รักด้วยความศรัทธาและชื่นชม"
แกลดิโอลัส

เป็นดอกไม้ที่สมควรส่งให้สาวที่เข้มแข็ง และมีความมั่นใจ เพราะแทนคำว่า "เธอช่างเป็นสาวมั่นจริงๆนะ" และยังเหมาะที่จะใช้เป็นดอกไม้แสดงความยินดี แทนคำว่า "ยินดีด้วยสำหรับความสำเร็จ ครั้งนี้"

ทานตะวัน


ดอกไม้ที่แทนสัญญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียวใจเดียว และมีนัยถึงศิลปะที่งดงาม ถ้าได้รับดอกทานตะวันเหมือนได้รับสารว่า "แม้เธอจะเย่อหยิ่งเพียงไร แต่สักวันฉันจะชนะใจเธอ" และยังหมายถึง "รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์"
แดฟโฟดิล

เป็นดอกไม้ที่เหมาะสำหรับความรักของเพื่อนแท้ คนรู้ใจ เพราะส่งแดฟโฟดิลเหมือนบอกว่า "น้ำใจไมตรี และความเอื้ออาทรของเธอ สมแลัวกับที่เป็นเพื่อนรักที่แสนดีของฉัน"
ซ่อนกลิ่น

ดอกไม้สำหรับคนที่มีรักซ้อนซ่อนใจ ไม่อาจเปิดเผย "ฉันแอบรักเธออยู่นะ" หรือ "ฉันหยิ่งเกินกว่าจะเอ่ยปากบอกรักกับเธอก่อน"
Lilac

ดอกไม้สำหรับการส่งให้กับความรักครั้งแรก
 

PS.  ฝากเรื่องMy prince รักหมดหัวใจ... เจ้าชายของฉัน http://writer.dek-d.com/rose_fira/writer/view.php?id=662933

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น