วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

10 พันธุ์ไม้ ช่วยลดสารพิษในบ้าน

10 พันธุ์ไม้ ช่วยลดสารพิษในบ้าน

ลองสังเกตมั้ยคะว่าในบ้านเรามีวัสดุสังเคราะห์กันมากแค่ไหน  อย่างเช่น  พลาสติก  ไฟเบอร์  ยางสังเคราะห์  แผ่นไม้อัด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะปล่อยสารพิษแทรกซึมสู่อากาศได้ในทุกขณะ  เราจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
แล้วเราจะทำอย่างไรดีล่ะ.....ก็ต้องทำให้มลพิษลดลงซึ่งตอนนี้เป็นเทรนด์ ที่หลายๆ คนอยากทำ  โดยเฉพาะในห้องนอน  พื้นที่พักผ่อนที่เราใช้เวลายาวนานหลายชั่วโมง  และวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด คือการนำธรรมชาติที่มีความเกื้อกูลต่อการใช้ชีวิตมาไว้ใกล้ตัว  มีพันธุ์ไม้หลายปะเภทที่สามารถดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และคายก๊าซออกซิเจนใน เวลากลางคืน  แล้วยังช่วยดูดไอระเหยของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่างๆ ทำให้อากาศในห้องมีออกซิเจนมากขึ้นอีกด้วยคะ  อย่างเช่น
กล้วยแคระ สามารถนำมา จัดตกแต่งภายในบ้าน โดยเฉพาะห้องที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ  ซึ่งเป็นสาเหตุให้ประจุไฟฟ้าลบในอากาศมีจำนวนลดลง ก่อให้เกิดโรคแพ้ตึก  โดยมีอาการหลายอย่าง เช่น แพ้อากาศ ปวดศรีษะ ปวดตามร่างกาย  ซึมเศร้า ฯลฯ ทั้งนี้ ควรลองหาต้นกล้่วยแคระมาปลูก เพราะสามารถเพิ่มประจุไฟฟ้าลบในอากาศ และยังมีอัตราการคายน้ำสูงด้วยคำอธิบายภาพ : pic4ab8401c7ad04
เฟิร์น พันธุ์ไม้ใบสวย  ขนาดกะทัดรัด มีอัตราการคายน้ำสูง  จึงทำให้อากาศมีความชื้นเพิ่มขึ้น  ขณะเดียวกันก็ดูดสารพิษในอากาศโดยเฉพาะสารฟอร์มีัลดีไฮด์
บรอมีเลียด  หากใครที่ชื่นชอบสีสันหลากเฉดของต้นสับปะรดสีอยู่แล้ว ขอเสนอให้นำพันธ์ุไม้ชนิดนี้เข้าไปจัดประดับไว้ภายในที่อยู่อาศัยหรือห้อง นอนได้เลย เพราะไม้ประเภทนี้จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลาง คืน
จั๋ง  คือหนึ่งพันธฺ์ไม้ในร่มที่มักถูกเลือกมาจัดประดับในอาคาร เพราะเป็นไม้มงคลประเภทหนึ่ง ทั้งนี้  ต้นจั๋งยังสามารถช่วยลดแอมโมเนีย และฟอร์มัลดีไฮด์ได้อย่างดีเยี่ยม
คำอธิบายภาพ : pic4ab840dd7548eไอวี่  คือ พันธุ์ไม้ใบสวยที่สามารถนำไปปลูกประดับไว้ในอาคารได้  เพราะไม่ต้องการแดดจัด  และยังเติบโตได้ในที่เย็น  นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพในการลดฟอร์มีัลดีไฮด์
วาสนา ไม้มงคลที่ได้รับความนิยมนำไปตกแต่งในอาคารและที่พักอาศัยกันมาก เพราะมีประสิทธิภาพในการลดมลพิษ  โดยเฉพาะฟอร์มัลดีไฮด์อีกด้วยคำอธิบายภาพ : pic4ab8406f5ce98
เดหลี  ไม้ประดับอีกประเภทหนึ่งที่มีทั้งใบและดอกสวยบงาม  มีัอัตราการคายน้ำสูงและยังสามารถดูดสารพิษในอากาศได้ดีด้วย

ลิ้นมังกร  พันธุ์ไม้ที่มีลักษณะต้นเป็นกาบ เป็นไม้ลดมลพิษอันดับต้นๆ  ที่คนส่วนใหญ่นึกถึง  เพราะช่วยคายก๊าซออกซิเจน และดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เวลากลางคืน จึงเหมาะสมที่จะจัดวางไว้ในห้องนอน

กล้วยไม้ กล้วยไม้ตระกูลหวาย และพันธุ์ฟาแลนนอปซิส นิยมนำมาปลูกเลี้ยงภายในที่พักอาศัย เพราะกล้วยไม้สกุลหวายมีประสิทธิภาพในการลดแอลลกฮอล์ฟอร์มัลดีไฮด์ คลอโรฟอร์ม และอะซีโทน ขณะที่กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิสนั้น  ช่วยลดไซลีน  ซึ่งเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เคมีต่างๆ ที่เราใช้ภายในที่อยู่อาศัย

เศรษฐีเรือนใน  ไม้กอเล็กๆ ที่มีความสามารถในการดูดสารพิษภายในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยเฉพาะการกำจัดสารฟอร์มัลดีไฮด์ ที่มาจากไม้อัด พาร์ติเคิลบอร์ด และพลาสติก  จึงเหมาะกับการจัดวางในห้อง โดยเฉพาะเมื่อมีเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ
รู้อย่างนี้แล้วลองดูรอบๆ บ้านเราว่ามีต้นไม้อะไรกันบ้าง  ลองเปลี่ยนกระถาง หรือแยกออกมาเป็นกอเล็กใส่กระถางน่ารักๆ  แล้วมาจัดวางไว้ในบ้าน  นอกจากจะช่วยดูดสารพิษแล้ว  ยังทำให้มองไปแล้วรู้สึกสดชื่น  สบายตาขึ้นอีกด้วย


จากหนังสือ ELLE DECORATION  NO.125 ก.ค.52!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น